preloader

+84973415660

info@vnode.digital

TỐI ƯU HÓA HIỆU QUẢ CỦA CHIẾN DỊCH EMAIL MARKETING 2022

Nội dung:
Hiệu quả của chiến dịch email marketing
5 cách giúp tối ưu hóa chiến dịch email marketing

 

1. Cá nhân hóa nội dung
2. Phân khúc người nhận email
3. Email thích hợp cho các ứng dụng di động
4. Thiết kế và test nội dung phù hợp nhóm đối tượng
5. Tự động hóa chiến dịch email marketing

Hơn 319,6 tỷ email được gửi hàng ngày và con số này dự kiến sẽ đạt 376 tỷ email hàng ngày vào cuối năm 2025.
Các chiến lược tiếp thị qua email đã thay đổi trong những năm qua.
Những gì có hiệu quả cách đây 5 năm, bây giờ không còn hoạt động nữa. Nhưng nó vẫn là một nhân tố quan trọng đối với bất kỳ chiến lược tiếp thị nào.
Trên thực tế, đối với digital marketer chuyên nghiệp thì tiếp thị qua email (email marketing) là kênh tiếp thị chính thường được dùng.

Tại sao???
Vì nó mang lại kết quả và mang lại ROI tốt nhất. Email marketing vượt trội hơn tất cả các chiến lược tiếp thị trực tuyến, bao gồm cả SEO, PPC và content!

Chiến lược tiếp thị qua email là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Email là cách hiệu quả nhất để quảng bá sản phẩm, giao tiếp với khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Và trung bình, với mỗi $1 bạn chi cho tiếp thị qua email, bạn có thể mong đợi lợi nhuận là $42.

Tuyệt thật phải không?
Vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ các chiến lược tiếp thị qua email tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để đạt được kết quả phi thường thông qua tiếp thị qua email.

5 chiến lược cho các chiến dịch tiếp thị qua email tốt hơn

Khi bạn làm theo các chiến lược tiếp thị qua email này, email cũng sẽ trở thành kênh quan trọng nhất của bạn!

1. Cá nhân hóa nội dung email

Khi chúng tôi nói tiếp thị qua email được cá nhân hóa, chúng tôi không có nghĩa là bạn gửi một email riêng lẻ cho từng người đăng ký. Cá nhân hóa có nghĩa là bạn sử dụng dữ liệu khách hàng để tạo thông điệp được cá nhân hóa.

Một ví dụ về một công ty thực hiện tốt việc cá nhân hóa là Amazon.
Tất cả các email của Amazon đều được cá nhân hóa. Nội dung bắt đầu không phải là “Kính gửi khách hàng”, mà là “Dear Steven” và “Bạn có thể thích những thứ này … (được tạo ngẫu nhiên)”, mà là “Bạn có thể thích những thứ này (dựa trên lịch sử mua hàng của tôi)”.
Đối với Amazon, tiếp thị qua email không chỉ là một kênh tiếp thị khác. Đó là chìa khóa của trải nghiệm khách hàng tổng thể.
Jeff Bezos, Giám đốc điều hành của Amazon là một chuyên gia về email. Jeff Bezos hiểu giá trị của email và được biết đến là người đọc được những lời phàn nàn của khách hàng. Đó cũng là lý do tại sao hơn 35% doanh số bán sản phẩm đến từ các đề xuất sản phẩm (cả qua email và trên màn hình).

Và không chỉ Amazon đạt được kết quả này thông qua cá nhân hóa. Bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể copy bởi tính hiệu quả của chiến dịch đã được minh chứng bởi nghiên cứu của Experian các email được cá nhân hóa mang lại tỷ lệ giao dịch cao hơn 6 lần!

Hãy thử làm một bản tính nhỏ:
Năm 2019, một nghiên cứu cho thấy tiếp thị qua email tạo ra 0,08 đô la doanh thu cho mỗi email. Nếu bạn gửi một chiến dịch email đến 500.000 người đăng ký, bạn có thể tạo ra doanh thu lên đến 40.000 đô la.
Nếu bạn sử dụng cá nhân hóa trong email của mình, bạn có thể tạo ra 0.48 đô la ROI cho mỗi 1 đô la đầu tư (tức là 6 lần hiệu quả email marketing thông thường).

Đơn giản làm 1 bảng tính hiệu quả doanh thu như bên dưới:

(Ước tính cho mỗi 1,000đ chi phí đầu tư)
Ảo quá đúng không? Ai cũng có khái niệm email marketing rẻ nhưng chưa ai nói cho bạn biết điều này đúng không?
Và phần hay ho là 70% thương hiệu không sử dụng cá nhân hóa trong chiến lược tiếp thị qua email của họ.
Điều này có nghĩa là bằng cách cá nhân hóa email của mình, bạn sẽ nổi bật so với đối thủ cạnh tranh (và tất nhiên thu được doanh thu gấp 6 lần!!!)

Hình thức cá nhân hóa đơn giản nhất là xưng hô với người đọc bằng tên. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) đều cung cấp tính năng này trong phạm vi chức năng của họ và chỉ riêng chiến thuật này sẽ cải thiện hiệu suất chiến dịch của bạn.

Ví dụ: các dòng tiêu đề email được cá nhân hóa với tên của người nhận có thể tăng tỷ lệ mở lên tỷ lệ mở cao hơn 16%.

Tỷ lệ 47% tất cả các email được mở chỉ vì dòng tiêu đề, đó là một cách chắc chắn để thu hút nhiều người chú ý hơn đến email của bạn.

Ngoài việc sử dụng tên của khách hàng, dưới đây là một số tip khác để giúp bạn bắt đầu cá nhân hóa:

• Yêu cầu cung cấp thông tin phù hợp: Quá trình cá nhân hóa tuyệt vời bắt đầu trước khi bạn nhấn nút “gửi”. Nó bắt đầu với biểu mẫu đăng ký-form. Nếu không có dữ liệu như tên, công ty và vị trí, bạn sẽ rất khó có thể cá nhân hóa nội dung. Vậy nên bạn cần thu thập đủ thông tin cần (chứ không phải thông tin bạn muốn) về người được gửi mail tới. Đây là một trong những cách mà GDPR đã tác động đến marketing General Data Protection (GDPR)

• Sử dụng địa chỉ email của bạn: Khi bạn sử dụng donotreply@example.com, nó sẽ làm mất đi tính xác thực của tin nhắn. Bạn muốn người đọc tương tác và phản hồi các chiến dịch hãy sử dụng một địa cụ thể (VD: name@vnode.vn) sẽ cải thiện uy tín và tương tác cá nhân hơn.

• Sử dụng chữ ký email thực: Cũng giống như sử dụng địa chỉ email trả lời thực, bạn muốn sử dụng thông tin liên hệ thực trong email và cách tốt nhất để làm điều đó là đưa chi tiết liên hệ của bạn vào chữ ký email. Mang đến cho người đọc cơ hội liên hệ với bạn hoặc kết nối với bạn trực tuyến là một cách tuyệt vời để trở nên cá nhân và xây dựng mối quan hệ với họ.

2. Phân đoạn người nhận

Theo các chuyên gia về email marketing, phân khúc đứng thứ hai trong danh sách việc cần làm để cải thiện hiệu quả của chiến dịch email marketing.

Các chiến dịch email của bạn sẽ được nhắm mục tiêu nhiều hơn đến đối tượng được gửi

Hãy xem một ví dụ:
Bạn đang tổ chức một sự kiện kết nối cho các chủ doanh nghiệp nhỏ nằm trong phạm vi Hồ Chí Minh.
Làm thế nào bạn có thể mong đợi để có được kết quả tốt nhất cho sự kiện của bạn? Câu trả lời là phân khúc.
Cách tốt nhất để khiến các chủ doanh nghiệp nhỏ tham gia sự kiện của bạn là tạo một phân khúc những người tự liệt kê mình là chủ doanh nghiệp nhỏ sống tại Hồ Chí Minh và sau đó gửi lời mời cho họ qua email.
Phần phân đoạn đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện thông qua phần mềm CRM.
So sánh việc gửi một email đến toàn bộ cơ sở dữ liệu của bạn, với những người đăng ký trải dài trên toàn quốc (hoặc châu lục).Thật khó chịu khi người nhận được một email mời bạn tham gia một sự kiện đang ở Canada đúng không? Vì nó không hề liên quan đến người nhận.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tất cả các KPI tiếp thị qua email hoạt động tốt hơn khi bạn phân đoạn danh sách email của mình.

Kết quả phân đoạn bao gồm tăng hiệu suất trong:

Nếu bạn phân đoạn danh sách của mình, bạn sẽ nhận được tỷ lệ mở, doanh thu, khách hàng tiềm năng, giao dịch và nhiều khách hàng hơn.
Một lợi ích khác là phân khúc đi đôi với GDPR và tiếp thị qua email.

Một ví dụ khác được xem xét:
Chúng tôi đã gửi hai chiến dịch tiếp thị qua email. Cả hai chiến dịch đều có cùng một dòng chủ đề và cùng một nội dung.

Chiến dịch đầu tiên được gửi đến danh sách email không được phân đoạn của chúng tôi, trong khi chiến dịch thứ hai được gửi đến danh sách được phân đoạn (theo sở thích).

Email không được phân đoạn đầu tiên đã kiếm được tỷ lệ mở ấn tượng 42% và tỷ lệ nhấp 4,5%.
Chiến dịch email được phân đoạn đã kiếm được tỷ lệ mở 94% và tỷ lệ nhấp 38%!

Tuy nhiên rất nhiều marketer lại không phân đoạn cơ sở dữ liệu và gửi bừa theo danh sách email mua được (không có mấy thông tin cần để phân đoạn người nhận).

Vậy hãy khác biệt bằng cách phân đoạn danh sách người nhận. Một số cách phân đoạn bạn có thể thực hiện:

• Phân khúc theo ngành: Sản phẩm nhóm sản phẩm của doanh nghiệp có nhắm tới nhóm người dùng, nhóm doanh nghiệp trong ngành bổ trợ?

Ví dụ: một doanh nghiệp bán phụ tùng xe hơi sẽ tương tác với tỷ lệ cao hơn nhiều nếu họ nhận được các chiến dịch email về sản phẩm xe hơi, so với một doanh nghiệp bán phần mềm.

• Phân khúc theo quy mô công ty: Còn được gọi là tiếp thị dựa trên tài khoản, phân khúc các chiến dịch email theo quy mô công ty hoặc doanh thu hàng năm là một cách tuyệt vời để tăng tỷ lệ phản hồi. Một doanh nghiệp nhỏ sử dụng 5 người không có khả năng sẵn sàng cho hội nghị ngành lớn nhất trong năm, trong khi một doanh nghiệp sử dụng 750 người có thể phù hợp hơn.

• Phân khúc theo chu kỳ bán hàng: Những người mua ở giai đoạn đầu sẽ không sẵn sàng cho một quảng cáo chiêu hàng rầm rộ hoặc một buổi giới thiệu một đối một, nhưng họ sẽ thích khi nhận được tài liệu nghiên cứu ngành. Vào cuối chu kỳ, người mua đã sẵn sàng mua sẽ phản hồi tốt với hội thảo trên web về sản phẩm hoặc ưu đãi dùng thử miễn phí.

3. Gửi email tương thích với thiết bị di động

Trong năm 2012, 27% tổng số email tiếp thị được mở trên thiết bị di động. Đến năm 2014, con số đó đã tăng vọt lên 42% và tới 61% năm 2022!!!
50% người dùng kiểm tra điện thoại để tìm các cuộc gọi, tin nhắn và email mỗi khi thức dậy
Khi bạn gửi email cho một người đăng ký đọc email của họ trên thiết bị di động của họ, nhưng email đó không được tối ưu hóa cho thiết bị đó, hầu hết họ sẽ hủy đăng ký hoặc xóa nó.

Theo Yesmail, doanh thu trung bình trên mỗi email di động là 0,40 đô la, cao hơn gấp 4 lần so với một lần nhấp vào email trên máy tính để bàn. Và 55% người dùng điện thoại thông minh đã thực hiện ít nhất một lần mua hàng sau khi nhận được email quảng cáo trên thiết bị di động.
Hơn nữa, một nghiên cứu của Flexmail cho thấy 36% các công ty B2B đã tối ưu hóa chiến dịch email của họ cho thiết bị di động đã thấy sự cải thiện tổng thể đối với hiệu suất email của họ.

Một số tip để gửi email thân thiện với các ứng dụng di động:

• Triển khai thiết kế email kêu gọi hành vi (RED- responsive email design): Tạo thiết kế email kêu gọi hành vi là thiết kế email tối ưu hóa trải nghiệm người dùng (UX) bất kể thiết bị hoặc màn hình họ sử dụng. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) đều cung cấp giải pháp này trong chức năng email của họ.

• Dùng tiêu đề ngắn gọn: Dòng tiêu đề rất quan trọng, quyết định người nhận có nên nhấp mở email hay không. Hãy viết ngắn gọn để người đọc biết chính xác chủ đề email là gì. Và pre-header (còn được gọi là đoạn văn bản), đừng để nó bằng cách sử dụng “Để xem email này trong trình duyệt của bạn…”. Thay vào đó là tóm tắt nội dung truyền tải hoặc bao gồm lời kêu gọi hành động (ví dụ như sử dụng nút “FREESHIP” để nhận giao hàng miễn phí).

• Thiết kế CTA (Call to Action) lớn và rõ ràng: Thiết bị di động có kích thước khác nhau. Do vậy link có thể hoạt động trên máy tính bảng hoặc màn hình lớn hơn nhưng các nút CTA có thể nhỏ và vị trí kém hấp dẫn ở các size màn hình lớn. Vì vậy, CTA cần được thiết kế lớn, đậm, màu nổi bật và gần vị trí thuận lợi để nhấp (Ví dụ: góc trên/dưới bên phải màn hình).

4. Thiết kế và test nội dung phù hợp nhóm đối tượng

Các nhân tố cần kiểm tra trong chiến dịch email marketing thường bao gồm: tiêu đề email, nội dung email, các nút hoặc link Call to action-CTA, thiết kế email, cá nhân hóa nội dung, landing page, nhóm đối tượng được phân đoạn, email gửi chiến dịch
Tầm ảnh hưởng của các yếu tố trong thành công của chiến dịch email marketing:

Cho dù bạn kiểm tra trang chủ, landing page hay email templete, việc kiểm tra sẽ cung cấp dữ liệu để đưa ra các quyết định nhằm cải thiện chiến dịch marketing.
Email marketing cũng vậy. A/B test giúp nâng hiệu quả của chiến dịch email marketing.

Hãy bắt đầu test với dòng tiêu đề mail cho 1 nhóm nhỏ người nhận và tiếp tục với các thành phần sau:

• Địa chỉ người gửi: tên người gửi có tác động rất lớn đến việc người đọc có mở email hay không. Kiểm tra địa chỉ từ của bạn bằng cách gửi các chiến dịch của bạn từ tên của một người, cá nhân + công ty hoặc từ Giám đốc điều hành doanh nghiệp và chọn ra cách phù hợp nhất.

• Chiến dịch văn bản thuần túy so với chiến dịch HTML: hãy thử nghiệm một chiến dịch email chỉ là văn bản thuần túy và một chiến dịch email khi bạn thêm một yếu tố cá nhân hóa, các thành phần hình ảnh hấp dẫn người đọc, nút hành động. Các email template của các email platform hiện tại đang làm rất tốt việc thiết kế này (Tham khảo Mautic).

• Độ dài email: Bạn có thể giữ cho email của mình ngắn gọn và hấp dẫn hoặc bạn có thể tạo các email dài chi tiết. Các email dạng dài có thể bao gồm chi tiết hơn của các email nhỏ riêng lẻ hoặc các email ngắn hơn dẫn người đọc đến các trang nội dung, landing pages phù hợp. Bạn cần kiểm tra hình thức nào sẽ thu hút nhóm đối tượng hơn.

5. Tự động hóa các chiến dịch email nhiều nhất khi có thể

Email dựa trên trình kích hoạt là những email được gửi tự động dựa trên hành vi của người dùng.
Các dạng email kích hoạt phổ biến nhất là email “chào mừng”, email “cảm ơn” và email “giao dịch”, chẳng hạn như email xác nhận đơn đặt hàng và email xác nhận.

Dữ liệu đằng sau email kích hoạt cho chúng ta thấy rằng email kích hoạt hoạt động tốt hơn nhiều so với email truyền thống.
Epsilon thấy rằng:

• Tỷ lệ mở cho các email kích hoạt cao tới 49% (cao hơn 95% so với tỷ lệ mở email truyền thống)

• Tỷ lệ nhấp (CTR) trung bình cho các email kích hoạt cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ nhấp qua email truyền thống.

• Các trang web chuyển đổi tốt nhất trên thế giới, các trang web chuyển đổi tới 40% lưu lượng truy cập của họ, sử dụng email kích hoạt.

Và không chỉ vậy. Theo Báo cáo Blueshift gần đây, email tiếp thị dựa trên kích hoạt hiệu quả hơn 497% so với email hàng loạt và nhanh.

Dưới đây là so sánh cho chiến dịch email truyền thống của chúng tôi (bên trái) với chiến dịch email được kích hoạt của chúng tôi (bên phải):

Ngày nay, chỉ có 20% nhà tiếp thị sử dụng email được kích hoạt (triggered email) chiếm tỷ lệ thấp trong tổng lượng email tổng thể, vào khoảng 2,6%. Tuy nhiên, triggered email đóng góp tới 20% doanh thu tiếp thị qua email!
Email được kích hoạt (trigged email) hoạt động rất tốt bởi vì chúng giúp đẩy “sweet spot” trong chiến dịch email marketing.

Sweet spot là gì?

Triggered email đạt được hiệu quả cao vì chúng có ích trong bối cảnh- context
Hãy xem xét tình huống sau đây:
Bạn truy cập một trang web, duyệt qua dòng sản phẩm và thêm các mặt hàng vào giỏ hàng của mình, nhưng bạn muốn check các lựa chọn khác và quyết định rời đi trước khi hoàn tất mua hàng.

Nghe có vẻ quen?
Điều này xảy ra với website thương mại điện tử mỗi ngày.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một giờ sau hay 1 ngày sau, bạn nhận được một email bao gồm sản phẩm chính xác mà bạn đang mua sắm? Và email này có kèm theo link để quay lại việc mua sắm của bạn VÀ một mã vận chuyển miễn phí hay giảm giá 10%?
Bạn có nhiều khả năng hoàn thành việc mua hàng của mình hơn, phải không?
Đó là sức mạnh của các email kích hoạt- triggered email.

Tin vui là việc thiết lập các email kích hoạt không hề tốn kém và phức tạp như nhiều người vẫn lầm
tưởng. Bằng cách sử dụng kịch bản tự động trả lời trong platform marketing automation như Mautic

• Kích hoạt: Người dùng mới tạo tài khoản nhưng họ không sử dụng sản phẩm của bạn trong vòng 7 ngày đầu tiên. Tạo chiến dịch “kích hoạt” gửi email tự động với thông tin đăng nhập của họ, các bước về cách họ có thể bắt đầu và bao gồm phần trình diễn video để được hỗ trợ thêm.
Bạn cũng có thể mời họ đến một cuộc họp trực tiếp để hướng dẫn họ về sản phẩm và trả lời bất kỳ câu hỏi của họ.

• Reminder-Nhắc nhớ hành động: Một khách hàng hiện tại sắp kết thúc đăng ký hàng năm của mình. Khách hàng đã không sử dụng sản phẩm của bạn trong 3 tháng và bạn cần có cách để thu hút họ trở lại và giữ họ trong một năm nữa. Tạo email “Đăng kí lại để nhận thêm ưu đãi 10%” để gửi email tự động đến tất cả khách hàng sắp kết thúc hợp đồng của họ với danh sách các tính năng sản phẩm mới các sản phẩm chuẩn bị tung ra trong vòng 6 tháng tiếp theo.

• Giữ chân khách hàng: Sự trung thành của khách hàng là chìa khóa thành công. Bạn có thể nhắc nhớ khách hàng tới thương hiệu và boost sales bằng cách gửi các hình thức quà tặng tới khách hàng cũ. Tạo email “bất ngờ” gửi email tự động đến những khách hàng cũ của bạn như gia hạn thời gian sử dụng miễn phí, thẻ quà tặng hoặc thậm chí là mã phiếu giảm giá để đổi một món quà nhỏ.

Kết luận:

Email marketing tiếp tục mang lại kết quả cho chiến dịch digital marketing. Nhưng email marketing đã phát triển, không còn đơn giản như gửi cùng một email cho tất cả (như phát tờ rơi không ai thèm nhận nữa)
Marketer cần linh hoạt hơn để gửi các tin nhắn được nhắm mục tiêu. Tin nhắn được cá nhân hóa và tối ưu hóa cho nhiều thiết bị. Bạn cũng cần kiểm tra các yếu tố mới. Các xu hướng thay đổi nhanh chóng và những gì hoạt động cách đây 12 tháng có thể không thành công ngày hôm nay. Hãy sẵn sàng để thử nghiệm. Và khi bạn hiểu những gì hoạt động, hãy tìm cách tự động hóa nó thông qua các email được kích hoạt.

Cập nhật thay đổi mới và cải tiến các chiến lược tiếp thị qua email, khách hàng của bạn sẽ phản hồi nhanh hơn, hiệu suất chiến dịch sẽ cải thiện và mang lại doanh thu cao hơn.
(Biên soạn theo Superoffice).